Từ điển
Dịch văn bản
 
Từ điển Anh - Việt
Tra từ
 
 
Dịch song ngữ - Kinh tế
How Banks Make Money?
Ngân hàng kiếm tiền như thế nào?
Consumer Lending
Cho vay tiêu dùng (tiếp)
Consumer lending makes up the bulk of North American bank lending, and of this, residential mortgages make up by far the largest share. Mortgages are used to buy residences and the homes themselves are often the security that collateralizes the loan. Mortgages are typically written for 30 year repayment periods and interest rates may be fixed, adjustable, or variable. Although a variety of more exotic mortgage products were offered during the U.S. housing bubble of the 2000s, many of the riskier products, including "pick-a-payment" mortgages and negative amortization loans, are much less common now.

Hoạt động cho vay tiêu dùng chiếm phần chủ yếu trong hoạt động cho vay của ngân hàng tại Bắc Mỹ, và trong số này, các khoản vay thế chấp nhà ở chiếm phần lớn nhất. Tiền vay thế chấp thường dùng để mua nhà cửa và bản thân các ngôi nhà thường là vật thế chấp để vay. Các hợp đồng vay thế chấp thường được soạn có thời hạn hoàn trả 30 năm và lãi suất có thể cố định, có thể điều chỉnh hoặc có thể thay đổi. Mặc dù nhiều sản phẩm cho vay thế chấp kỳ cục được chào mời trong giai đoạn bong bóng nhà đất của Mỹ những năm 2000, nhưng hiện nay nhiều sản phẩm rủi ro hơn đối với ngân hàng, bao gồm những khoản cho vay thế chấp lựa chọn thanh toán và khoản vay trả nợ âm (tiền trả hàng tháng dùng để trả lãi chứ không để trả tiền gốc), lại ít được khách hàng biết đến hơn.

Automobile lending is another significant category of secured lending for many banks. Compared to mortgage lending, auto loans are typically for shorter terms and higher rates. Banks face extensive competition in auto lending from other financial institutions, like captive auto financing operations run by automobile manufacturers and dealers.

Cho vay mua xe là một loại cho vay có bảo đảm quan trọng nữa đối với nhiều ngân hàng. So với cho vay thế chấp nhà, các khoản cho vay mua xe thường có thời hạn ngắn hơn và lãi suất cao hơn. Các ngân hàng đối mặt với cạnh tranh gay gắt trong lĩnh vực cho vay mua xe từ những tổ chức tài chính khác, chẳng hạn các nhà sản xuất và kinh doanh xe hơi tài trợ mua xe có ràng buộc.

Prior to the collapse of the housing bubble, home equity lending was a fast-growing segment of consumer lending for many banks. Home equity lending basically involves lending money to consumers, for whatever purposes they wish, with the equity in their home, that is, the difference between the appraised value of the home and any outstanding mortgage, as the collateral.

Trước khi bong bóng nhà đất xì hơi, cho vay thế chấp giá trị vốn nhà là phân khúc cho vay tiêu dùng có tăng trưởng nóng của nhiều ngân hàng. Cho vay thế chấp giá trị vốn nhà về cơ bản bao gồm việc cho người tiêu dùng vay tiền, với bất kỳ mục đích nào họ muốn, mà giá trị vốn ngôi nhà của họ, tức chênh lệch giữa giá trị ước tính của ngôi nhà và bất kỳ khoản vay thế chấp chưa trả nào, là tài sản thế chấp.

As the cost of post-secondary education continues to rise, more and more students find that they have to take out loans to pay for their education. Accordingly, student lending has been a growth market for many banks. Student lending is typically unsecured and there are three primary types of student loans in the United States: federally sponsored subsidized loans, where the federal government pays the interest while the student is in school, federally sponsored unsubsidized loans and private loans.

Vì học phí ở bậc đại học tiếp tục tăng, ngày càng nhiều sinh viên nhận thấy họ phải mượn tiền để đóng học phí. Cho nên, với nhiều ngân hàng, cho sinh viên vay là một thị trường tăng trưởng. Khoản vay dành cho sinh viên thường không có bảo đảm, và ở Mỹ có ba loại khoản vay dành cho sinh viên chính:  khoản vay có trợ cấp do chính quyền liên bang tài trợ, loại này chính quyền liên bang trả lãi khi sinh viên theo học, khoản vay không có trợ cấp do chính quyền liên bang tài trợ và khoản vay tư nhân.

Credit cards are another significant lending type and an interesting case. Credit cards are, in essence, personal lines of credit that can be drawn down at any time. While Visa and MasterCard are well-known names in credit cards, they do not actually underwrite any of the lending. Visa and MasterCard simply run the proprietary networks through which money (debits and credits) is moved around between the shopper's bank and the merchant's bank, after a transaction.

Thẻ tín dụng là một loại cho vay quan trọng nữa và là một trường hợp đáng chú ý. Về bản chất, thẻ tín dụng là mức tín dụng cá nhân có thể được lập bất kỳ lúc nào. Mặc dù Visa và MasterCard là những tên gọi thẻ tín dụng nổi tiếng, nhưng thực tế chúng không đứng sau bất kỳ khoản cho vay nào. Visa và MasterCard đơn giản là làm cho các mạng lưới độc quyền hoạt động, mà qua đó tiền (tiền nợ và tiền có) được chuyển giữa ngân hàng của người mua hàng và ngân hàng của người bán hàng, sau một giao dịch.

Not all banks engage in credit card lending and the rates of default are traditionally much higher than in mortgage lending or other types of secured lending. That said, credit card lending delivers lucrative fees for banks: Interchange fees charged to merchants for accepting the card and entering into the transaction, late-payment fees, currency exchange, over-the-limit and other fees for the card user, as well as elevated rates on the balances that credit card users carry, from one month to the next.

Không phải ngân hàng nào cũng cho vay qua thẻ tín dụng và tỷ lệ không thanh toán đúng hạn thường cao hơn nhiều cho vay thế chấp nhà hay các loại cho vay có bảo đảm khác. Tuy nhiên, cho vay qua thẻ tín dụng đem lại các khoản phí béo bở cho ngân hàng: Phí trao đổi thương buôn phải trả để ngân hàng chấp nhận thẻ và thực hiện giao dịch, phí thanh toán trễ, phí trao đổi ngoại tệ, phí vì vượt quá hạn mức và các khoản phí khác dành cho chủ thẻ, cũng như lãi suất tăng cao đối với số dư chủ thẻ tín dụng chuyển từ tháng này sang tháng kế tiếp.

 
Đăng bởi: Binh-toong
Bình luận
Đăng bình luận
Bình luận
Đăng bình luận
Vui lòng đăng nhập để viết bình luận.